Tin từ chuyên mục: Tin Nam Định

Cửa biển giải cứu 'tàu chết' lớn nhất miền Bắc  (29/5/2017 )

Luồng Lạch Giang (Nam Định) với chi phí đầu tư 1.600 tỷ đồng có nhiệm vụ giải cứu tàu mắc cạn và góp phần làm sạch môi trường biển, phát triển du lịch, vận tải.

Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang (thuộc thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định) là cụm lớn nhất về đường thủy ở miền Bắc, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Công trình gồm 8 hợp đồng xây dựng với tổng giá trị 75 triệu đôla (khoảng 1.600 tỷ đồng), được khánh thành tháng 11/2015.

 

Dự án này kết nối sông Ninh Cơ với cửa biển thuộc huyện Hải Hậu, nơi có lượng tàu thuyền vận tải, đánh bắt lớn chạy qua. Cụm công trình gồm luồng tàu dài 3.500 m; rộng 110 m; cao độ đáy luồng -6,5m.

 

Hệ thống đê chắn sóng phía bắc và đê chắn sóng phía nam có tổng chiều dài 2.100 m.

 

Dự án được thi công trong 23 tháng với sự tham gia của gần 1.000 kỹ sư, công nhân từ các nhà thầu thi công của Việt Nam, tư vấn quốc tế Liên danh CNR (Pháp) - Tractebel (Bỉ) cùng thầu phụ Vipo và Ban quản lý các dự án đường thủy.

 

Để xây dựng được cụm công trình này, các nhà thầu phải lắp đặt 54.600 khối bê tông loại 1,5-12,5 tấn cùng hơn 45.300 khối bê tông đúc sẵn.

 

Ngoài mục tiêu chính là cải tạo luồng tàu phục vụ giao thông thủy, cụm công trình có tác động tích cực đến môi trường biển khu vực Thịnh Long, bãi tắm Thịnh Long đang bồi mạnh và sạch sẽ hơn, nước trong hơn dẫn đến lượng khách du lịch đổ về trong dịp hè tăng vọt.

 

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng phòng quản lý dự án 2, Ban Quản lý các dự án công trình đường thủy cho biết, trước đây tại khu vực cửa sông Ninh Cơ, tàu thuyền trên 500 tấn đi vào thường xuyên bị mắc cạn không được giải cứu kịp thời sẽ bị nước và cát nhấn chìm. Nhiều tàu thuyền đã bị mắc cạn và mất tích ở đây nên ngư dân thường gọi là luồng "cửa tử".

 

"Từ khi đưa vào hoạt động luồng Lạch Giang, tàu thuyền trên 500 tấn lúc nào cũng có thể qua lại vào cảng neo đậu ở Hải Hậu, cửa sông Ninh Cơ mà không cần phải chờ con nước lên", ông Thưởng cho biết thêm.

 

Theo người dân, mỗi ngày lạch sông thu hút cả trăm lượt tàu thuyền. Thời điểm đông nhất vào tầm 11h-12h trưa, tàu thuyền nối đuôi nhau cả trăm chiếc giống như tắc đường trên cạn.

 

Lạch sông này cũng đóng vai trò cửa ngõ kết nối vận tải thủy khu vực đồng bằng Bắc Bộ với các vùng miền trong cả nước thông qua vận tải ven biển, giúp cho các tàu pha sông biển trọng tải 1.000 tấn có thể lên đến Hà Nội, tàu 2.000-3.000 tấn có thể hoạt động trên sông Ninh Cơ và vào cảng Ninh Phúc (sau khi kênh nối Đáy - Ninh Cơ được đầu tư), từ đó giảm chi phí vận tải, giảm gánh nặng cho đường bộ đang bị quá tải, góp phần phát triển kinh tế xã hội khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

 

Đại diện Ngân hàng Thế giới (đơn vị cho vay và giám sát dự án) cũng đánh giá Lạch Giang là một trong những dự án khó khăn của tổ chức này nhưng về đích trước thời hạn, đạt chất lượng quốc tế và không đội vốn.

 

 

 

 



Các bài mới hơn:

   5 huyện đang rất cần... 1 cây cầu (3/7/2017)
   Hợp tác xã nông nghiệp chuyển mình (26/6/2017)
   Sản phẩm ngao sạch của Nam Định lần đầu xuất khẩu sang châu Âu (12/6/2017)
   Đảng viên làm đầu tàu, nông dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới  (1/6/2017)
   Thu tiền tỉ từ hoa hồng, ông chủ 8X tạo việc làm cho lao động quê (31/5/2017)


Các bài đã đăng :

   Chuyện trồng cỏ kiếm bộn tiền ở Nam Trực (29/5/2017)
   Đề xuất 12.500 tỷ làm cao tốc Nam Định-Ninh Bình - Thái Bình (29/5/2017)
   Cô gái "vàng" vật lý đưa phở Nam Định vào bài luận MIT như thế nào? (29/5/2017)
   Mở hướng tiêu thụ ổn định vùng ngao Nam Ðịnh (11/5/2017)
   Hàng vạn du khách về hội Phủ Dầy (3/4/2017)
   Khởi động dự án cao tốc từ Ninh Bình đến Nam Định (24/3/2017)
   Lạ đời quán phở 5.000 đồng (24/3/2017)
   Nam Định khai thác hải sản bền vững (24/3/2017)
   Ngọn lửa La Xuyên (24/3/2017)
   Nam Điền sau 2 năm chuyển đổi đất lúa sang cây màu, đạt 315 triệu đồng/ha/năm (15/3/2017)
 
Tin mới
5 huyện đang rất cần... 1 cây cầu
Hợp tác xã nông nghiệp chuyển mình
Tâm huyết với sự nghiệp phát thanh cơ sở
Độc đáo cây cầu ngói 500 năm tuổi hình rồng bay
Sản phẩm ngao sạch của Nam Định lần đầu xuất khẩu sang châu Âu
Đảng viên làm đầu tàu, nông dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới
Nem nắm Giao Thủy có gì đặc biệt?
Về với quê hương
  Tiêu điểm
Tâm huyết với sự nghiệp phát thanh cơ sở
Độc đáo cây cầu ngói 500 năm tuổi hình rồng bay
Nem nắm Giao Thủy có gì đặc biệt?
Cửa biển giải cứu 'tàu chết' lớn nhất miền Bắc
Sự nổi tiếng của gạo Tám xoan Hải Hậu
Chuối ngự Đại Hoàng nổi tiếng ra sao?
“Lều chõng” đi thi trăm năm trước dưới ống kính Tây
Con đường hoa mười giờ làm bừng sáng làng quê Bắc Bộ
 














 



  Tiêu điểm
Hình ảnh hội xóm 2017
Những điều về món phở bò không phải ai cũng biết
Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ: Một vài đặc trưng
9 món ngon vang danh đất Nam Định
Cung trầm làng Hành Thiện
Đặc sản bánh nhãn Hải Hậu
Chùa Cổ Lễ và huyền tích cởi áo cà sa ra trận
Hồi sinh hạt gạo tiến vua

 


cool hit counter

 
      277613
Xóm 4 - Hải Bắc - Hải Hậu - Nam Định
http://xom4.vn    Email: xom4haibac@gmail.com